Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Writing Task 1 - Line Graph - Tổng quát chung

1. Cấu trúc bài

Chia làm 4 phần
  • Mở bài 
  • Tổng quan
  • Thân bài 1
  • Thân bài 2

2. Đặc điểm của dạng bài line graph

a) Có sự thay đổi theo thời gian

Thông tin trong Writing task 1 khi được diễn tả dưới dạng line graph dùng để nói lên sự thay đổi của sự vật, sự việc qua thời gian. Chính vì lí do đó, số liệu ở trục hoành của line graph luôn là thời gian. Thời gian ở đây có thể là thứ, ngày, tháng, năm hoặc chi tiết hơn là giờ. Nhưng một đặc điểm có thể được khẳng định là  vì diễn tả sự thay đổi theo thời gian, chúng ta bao giờ cũng nhìn ra được xu hướng của sự thay đổi đó, hoặc tăng hoặc giảm hoặc giữ nguyên không đổi.

b) Đa dạng về các thời thì được sử dụng

Phụ thuộc vào yếu tố thời gian, thì thời được sử dụng trong task 1 khá đa dạng và khiến dễ nhầm lẫn.
  • Nếu thời gian trong quá khứ, hãy dùng thì quá khứ đơn.
  • Nếu thời gian trong tương lai, hãy dùng những cách diễn đạt trong tương lai
  • Nếu miêu tả sự thay đổi kéo dài từ quá khứ đến tương lai, hãy dùng hiện tại đơn hoặc hiện tại hoàn thành (ví dụ The proportion of elderly people increases in each country between 1940 and 2040)

3. Chia bố cục hợp lý



hình 1
hình 2
hình 3

Phần lớn những bài IELTS Writing Task 1 dạng Line chart được phân theo 3 cách sau:

  • Thứ tự từ trên xuống dưới or từ dưới lển trên: Nhìn vào hình 1 không thể nhóm bất cứ group nào để phân tích trong 2 bodies, right? Cách này dùng cho những hình “khó ăn” vì nhiều variables (nhiều năm, nước, ngày tháng…).
  • Hình 2 rõ ràng hơn rất nhiều, chúng ta dùng phương pháp "chia cả gia đoạn ra thành 2 hoặc nhiều giai đoạn nhỏ": Note là cách này có thể áp dụng cho nhiều nhất 2 lines. Advice là hãy lấy mốc đáng nhớ (dễ thấy nhất) để làm điểm nhấn. Vd: percent growth in wages tăng từ từ đến 1998 và bắt đầu giảm. Chúng ta có 2 đoạn: 1993 – 1998 và 1999 – 2003.
  • Nói từng feature một là cách chúng ta làm hình 3:Nói từ thằng cao đến thấp, hoặc từ thằng thấp lên cao. Note cách này có thể làm bài report tăng lên 5 đoạn (1 intro, 1 conclude và 3 bodies). Advice là hãy nhóm chúng lại, ví dụ hãy describe và compare USA and Sweden trong 1 body và body 2 là vừa tả Japan vừa compare với 2 thằng kia (chung chung thôi)

4. Phân tích đề bài


The graph bellow shows the consumption of fish and some kinds of meat in a European country between 1979 and 2004.


a. Nghiên cứu
  • Chủ đề
  • Thời gian
  • Đơn vị

VD hình
  • Chủ đề: Fish and meat consuption hoặc có thể nói fish, chicken, beef and lamb consumption
  • Thời gian: 1979 - 2004
  • Đơn vị: Grams per person per week

b. Đặt câu hỏi
  • Có dây nào có xu hương lên không? Có xu hướng xuống ko?
  • Có dây nào cao nhất, thấp nhất trong suốt thời kỳ hay không?
VD hình
  • Lên: Chicken
  • Xuống: Beef, lamb và fish
  • Cao nhất suốt thời kỳ: không có
  • Thấp nhất: fish

c. Bố cục đoạn overview
Nghĩ đến cái nhìn chung (xu hướng thay đổi tổng quát, có thể là tổng số). Nghĩ đến điểm đặc biệt (nếu có). 
  • Cái nhìn chung: Chicken tăng, beef, lamb và fish giảm
  • Điểm đặc biệt - Fish Ít phổ biến nhất trong suốt thời kỳ


c. Bố cục 2 đoạn chi tiết
  • Chicken
  • Beef, lamb và fish

Dựa trên xu hướng. Checken lên, còn beef, lamb và fish đề xuống. Trong từng đoạn sẽ liệt kê tất cả các đặc điểm trong từng đoạn.

Đoạn 1: Chicken:
  • Có xu hướng tăng
  • Bắt đầu từ 150 grams
  • Vượt qua lamb và beef năm 1980 và 1989
  • Kết thúc 250 gr, có lượng tiêu thụ cao nhất


Đoạn 2: Beef, lamb và fish
  • Beef: Dao động mạnh từ 1979 đến 1989, giảm mạnh đạt ... năm 2004
  • Lamb: Giảm tương tự, giảm mạnh. năm 2004 kém 3 lần năm 1979
  • Fish: Cũng giảm, nhưng nhẹ hơnm đạt... năm 2004

5. Tạo dàn bài


Sắp xếp các đặc điểm sao cho:

  • Chúng xuất hiện theo trình tự logic
  • Làm nổi bật kiểu trạng giống nhau hay ngược nhau giữa các đặc điểm hoặc nhóm đặc điểm


Chốt dạng thì sẽ được sử dụng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét